Người cha mất thì con trong bụng mẹ có được hưởng thừa kế hay không ?

Người cha mất thì con trong bụng mẹ có được hưởng thừa kế hay không ?

Trong trường hợp người cha qua đời khi đứa con còn đang trong bụng mẹ, một câu hỏi pháp lý quan trọng đặt ra là: đứa trẻ chưa sinh ra có được quyền hưởng thừa kế từ cha hay không? Đây là vấn đề liên quan đến quyền thừa kế và quyền lợi của những người chưa ra đời, đồng thời phản ánh sự bảo vệ pháp lý mà luật pháp dành cho thai nhi trong các tình huống thừa kế tài sản. Bài viết này sẽ phân tích quy định của pháp luật hiện hành, làm rõ quyền thừa kế của đứa trẻ và những điều kiện cụ thể để đảm bảo quyền lợi này được thực thi.

Ý nghĩa của các vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng giữa

1. Quyền thừa kế là gì ?

Quyền thừa kế được hiểu là quyền của một cá nhân được hưởng tài sản, quyền và nghĩa vụ pháp lý từ một người khác sau khi người đó qua đời, theo quy định của pháp luật hoặc theo ý chí di chúc. Quyền thừa kế được đảm bảo trong hệ thống pháp luật của nhiều quốc gia và được thực hiện dựa trên hai cơ sở chính:

  • Thừa kế theo di chúc: Là việc chia tài sản theo ý chí của người đã qua đời (người để lại di sản) được ghi rõ trong di chúc. Trong trường hợp này, người thừa kế là những cá nhân hoặc tổ chức mà người để lại di chúc mong muốn trao tài sản.
  • Thừa kế theo pháp luật: Nếu người qua đời không để lại di chúc, việc chia tài sản sẽ tuân theo các quy định của pháp luật. Thông thường, tài sản sẽ được chia cho những người thừa kế theo thứ tự ưu tiên như: vợ/chồng, con cái, cha mẹ và các thân nhân khác.

Quyền thừa kế không chỉ liên quan đến tài sản hữu hình như nhà cửa, đất đai, tiền bạc, mà còn có thể bao gồm các quyền lợi, nghĩa vụ về pháp lý và các quyền sở hữu trí tuệ.

2. Người con trong bụng mẹ có được hưởng thừa kế khi người cha qua đời không ?

Theo quy định tại điều 613, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về người thừa kế: “Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế”.

Như vậy, con chưa sinh ra, đang là thai nhi trước khi người để lại di sản chết vẫn có thể được hưởng thừa kế theo quy định. Thai nhi đó sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất và tùy từng trường hợp mà hưởng thừa kế theo di chúc hay theo pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, điều kiện để được hưởng di sản thừa kế là đứa bé phải sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế.