Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD

Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD

1. Hành vi lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD 

Đây là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phần lớn người dân về thủ tục vay vốn và nhu cầu cần tiền gấp của một số người. Những đối tượng bị lừa thường không có khả năng vay tiền tại một số công ty tài chính và ngân hàng uy tín nên mới phải tìm đến các app tín dụng đen trên mạng.

Những đối tượng lừa đảo đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản, nhanh chóng chỉ cần cung cấp CMND/CCCD. Tuy nhiên, mức lãi suất thực tế vượt quá quy định của nhà nước, thậm chí có thể lên tới 250% đến 400%.

Nạn nhân khi mắc bẫy sẽ gánh một khoản nợ lớn hơn nhiều so với khoản vay ban đầu. Nếu không trả được nợ thì không chỉ bản thân mà cả nhưng người xung quanh cũng sẽ bị làm phiền thậm chí đe dọa.

2. Một số hình thức lừa đảo phổ biến 

Các đối tượng và tổ chức cho vay bằng CMND/CCCD hầu hết hoạt động dưới hình thức trực tuyến. Tức là, người vay sẽ không được gặp trực tiếp cũng nhưng k biết được địa chỉ của những đối tượng lừa đảo. Điều này đồng nghĩa với việc, khi xảy ra sự cố sẽ không có đủ thông tin để trính bào cơ quan chức năng. Dưới đây là một số hình thức phổ biến mà những đối tượng này thường dùng.

2.1. Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD qua app 

Đây là hình thức lừa đảo tinh vi, dần trở thành vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Những đối tượng cho vay sẽ thông qua các app mà chúng tạo ra cho người vay tiền sử dụng. Những app vay tiền được lập ra rất nhiều nếu không tìm hiểu kĩ sẽ không phân biệt được đâu là app cho vay được cấp phép đâu là app cho vay nặng lãi.

Khi tải app của những đối tượng lừa đảo , người vay tiền chỉ cần chụp CMND/CCCD là được nhưng khi đó người dùng đã bị app đánh cắp thông tin trong điện thoại. Người vay tiền vừa phải gánh một khoản lãi cao hơn hẳn so với nhà nước vừa phải đối mặt với nguy cơ kẻ xấu đánh cắp thông tin.

2.2. Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD thông qua tờ rơi 

Tờ rơi vay tiền dán trên các trụ điện, các mặt tường trống cũng được coi là một hình thức lừa đảo phổ biến mà những người có nhu cầu vay tiền cần tránh. Theo đó, những tờ rơi quảng cáo cho vay nóng với lãi suất thấp xuất hiện phổ biến trên những cột điện kèm theo số điện thoại liên lạc. Một số người cả tin sẽ rất dễ bị dính bẫy của những đối tượng lừa đảo.

Hình thức cho vay này cũng rất đơn giản, thường không yêu cầu người vay chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì, chỉ cần có CMND/ CCCD hoặc hộ khẩu thường trú (trước đây) để thế chấp là đã có thể vay tiền. Hậu quả là những người vay tiền phải gánh một khoản nợ lớn, mà không có khả năng trả nợ do lãi suất vay cắt cổ và bị những đối tượng cho vay quấy rối mỗi ngày.

2.3. Lừa đảo vay vốn thông qua mạng xã hội

Những mạng xã hội Facebook, Zalo, Threads,… hiện nay được đông đảo người sử dụng. Vì thế, các đối tượng thường lợi dụng điều này để chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng và tung ra các hình thức cho vay rất hấp dẫn.

Các đối tượng này thường mạo danh thành nhân viên của các công ty tài chính và cung cấp các thông tin cho vay lãi suất thấp, cho vay không thế chấp, cho vay chỉ cần CMND/ CCCD  và nhận được tiền ngay trong ngày. Những người có nhu cầu vay gấp hoặc nhẹ dạ cả tin sẽ rất dễ dính bẫy.

3. Cách phòng tránh lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD

  • Tuyệt đối  không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ cũng như những tổ chức tín dụng không uy tín.
  • Trước khi làm thủ tục vay cần tìm hiểu kĩ lưỡng về cả hợp đồng cho vay và tổ chức tín dụng.
  • Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo cần liên hệ cho cơ quan chức năng để được xử lý.

Khi người vay tiền đã bị vướng vào các tổ chức lừa đảo cho vay tiền bằng CMND/ CCCD thì tốt nhất nên dừng ngay khoản vay đó và khi bị đe dọa về khoản tiền vay thực hay khoản tiền vay ảo từ những người lạ thì người vay trong trường hợp này nên báo ngay cho cơ quan Công an tại nơi cư trú để được hỗ trợ bảo vệ bản thân và gia đình.