Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước

Chính phủ Việt Nam thường xuyên thực hiện các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước và vừa qua việc giảm 50% lệ phí trước đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một biện pháp nổi bật. Đây là chính sách nhằm kích thích tiêu thụ ô tô cho nội địa, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người mua xe, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp ô tô trong nước duy trì và phát triển sản xuất.

Yêu cầu Bộ tài liệu báo cáo chính xác định việc làm giảm 50% phí trước ô tô trong nước trong tháng 7

Chính phủ Việt Nam đã ban hành chính thức cấm hành Nghị định 109/2024/ND-CP , áp dụng từ ngày 1/9 đến ngày 30/11/2024, giảm 50% lệ phí trước đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. Đây là cuốn sách chính thứ tư được áp dụng, nhằm mục đích kích hoạt nhu cầu tiêu dùng, hỗ trợ tài chính chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô lớn trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn​ .

Về mặt lợi ích, chính sách này dự kiến ​​sẽ giúp tăng lượng xe tiêu thụ. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra việc giảm thu ngân sách nhà nước với ước tính giảm khoảng 867 tỷ đồng/tháng. Dù vậy, có thể bù đắp nhưng bất lợi khi tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng do lượng xe bán ra và đăng ký mới tăng.

Nghị định nêu rõ, từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1/9/2024) đến hết ngày 30/11/2024. Từ ngày 01/12/2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước liên tiếp Tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/ND-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước liên hệ ; các Nghị quyết quyết định thực hiện hành động của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định thực hiện hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu phí trước địa phương và các bản sửa đổi văn bản, bổ sung, thay thế (nếu có).