Sửa bill chuyển tiền từ thiện có bị xử phạt không ?

Sửa bill chuyển tiền từ thiện có bị xử phạt không ?

Chiều 12/9 , Quận cấm Trung lượng Mặt trận Quốc gia Việt Nam (MTTQVN) đã đăng tải 12.028 trang sao kê tiền hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, với tổng số tiền tăng lên tới 527,8 tỷ đồng. Công việc đảm bảo tính minh bạch, giúp mọi người dễ dàng theo dõi công việc hỗ trợ giải quyết hậu quả thiên tai . Hành động nyaf đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhân dân . Tuy nhiên, sau khi so sánh, đối chiếu với sao kê của Mặt trận quốc gia Việt Nam, rất nhiều hành động vi làm giả hình ảnh chuyển tiền đã được phát hiện.

1. Vi phạm nghiêm trọng đạo đức.

Việc tốt, hỗ trợ giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn do thiên tai là một hành động tốt, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Tùy vào điều kiện , hoàn cảnh của từng người mà ” tấm lòng ” ủng hộ sẽ khác nhau nhưng bất kể nhiều ít thế nào vẫn đáng kính. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp lại làm giả biên lai ,photoshop biên lai sinh tăng giá trị số tiền đóng góp chiến đấu bóng tiên tuổi, hay thậm chí là ăn chặn tiền từ thiện.

Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong thống kê công việc, phân phát, có thể gây ra những nghi ngờ lẫn nhau giữa những người đóng góp và người tiếp quản lý tiền, gây ra dư luận xấu nên hành vi này xứng đáng, đáng lẽ lên án.

2.Vi phạm pháp luật.

Trường hợp tiền hành động giả mạo chuyển tiền rồi đăng công khai lên mạng xã hội mà không gây ra hậu quả xấu, không ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội thì người đưa thông tin sai thực sự về việc chuyển từ Thiện Điều này sẽ được xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101 Nghị định số 15/2020/ND-CP với mức phạt 10-20 triệu đồng tổ chức và phạt từ 5-10 triệu đồng cá nhân.

Ngoài ra, trường hợp này có kết quả xác thực của cơ sở cho thấy hành vi sửa đổi đơn chuyển tiền từ thiện đăng lên mạng xã hội gây khó khăn cho đơn vị tiếp theo, ảnh hưởng đến hoạt động thống kê, phân tích tích phát tiền từ thiện, gây ra dư luận xấu thì người thực hiện hành vi làm dự luật, đưa tin sai sự thật lên không gian mạng sẽ được xem xét truy cứu trách nhiệm về tội lợi ích tự làm dân chủ theo quy định tại Điều 331 Bộ luật hình sự .