Vụ việc một giáo viên tại Trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1, TP.HCM) yêu cầu phụ huynh đóng góp tiền để mua laptop đang gây xôn xao dư luận. Hành động này đã vấp phải sự phản đối từ một số phụ huynh, dẫn đến những mâu thuẫn và căng thẳng trong nhóm lớp. Sau khi sự việc bùng nổ, nhà trường đã phải can thiệp, tạm ngưng việc giảng dạy của cô giáo này để đảm bảo sự ổn định trong lớp học. Đồng thời, lãnh đạo Phòng Giáo dục và UBND Quận 1 cũng xác nhận đây là một sự việc cá biệt và cam kết xử lý nghiêm để tránh lặp lại. Hành vi yêu cầu phụ huynh đóng góp tiền để mua laptop không chỉ thể hiện sự lệch lạc về mặt đạo đức mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghành giáo dục.
(Ảnh: Người Lao Động)
1. Vi phạm đạo đức nhà giáo
Hành vi yêu cầu phụ huynh đóng góp tiền để mua laptop của giáo viên không chỉ thể hiện sự lệch lạc nghiêm trọng trong đạo đức nghề nghiệp mà còn phản ánh sự vi phạm các nguyên tắc cơ bản mà một nhà giáo cần tuân thủ. Một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một người làm nghề giáo là sự chính trực, công bằng, và tôn trọng đối với học sinh và phụ huynh. Chính trực không chỉ thể hiện qua việc giữ vững đạo đức, không nhận lợi ích cá nhân từ phụ huynh, mà còn qua việc duy trì mối quan hệ minh bạch, công bằng giữa tất cả các thành viên trong cộng đồng giáo dục.
Hành động đòi hỏi phụ huynh đóng góp tiền cho nhu cầu cá nhân của giáo viên đã tạo ra áp lực tài chính không đáng có lên các gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Điều này không chỉ gây mất công bằng trong môi trường học đường mà còn thể hiện sự lạm quyền, biến một mối quan hệ đáng lẽ phải dựa trên sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau thành một mối quan hệ bị chi phối bởi lợi ích cá nhân. Hành vi này làm suy yếu lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường, tạo ra cảm giác thiếu minh bạch và bất công, đồng thời làm giảm đi phẩm giá của nghề giáo, một nghề luôn được coi là biểu tượng của sự liêm khiết và tận tâm với sự nghiệp giáo dục. Kết quả là, sự gương mẫu và hình ảnh cao đẹp của người thầy bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo những hệ lụy tiêu cực đối với toàn bộ môi trường giáo dục mà họ đang tham gia
2. Vi phạm quy định của pháp luật ngành giáo dục
Điều 32 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định vi phạm về thu, chi tài chính của cơ sở giáo dục như sau:
“1. Vi phạm quy định về chi không đúng quy định đối với các khoản chi thực hiện kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Thu các khoản không đúng quy định của cấp có thẩm quyền;
b) Chi không đúng quy định của cấp có thẩm quyền đối với các khoản chi không thuộc ngân sách nhà nước.
3. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu số tiền thu được do thực hiện hành vi vi phạm mà có để sung vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này trong trường hợp không thể thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả trả lại số tiền đã thu.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc trả lại số tiền đã thu và chịu mọi chi phí tổ chức trả lại đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
b) Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền đã chi sai đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.”
Như vậy, việc yêu cầu phụ huynh mua laptop không chỉ gây ra sự bất bình trong xã hội mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp lý liên quan đến quản lý tài chính trong giáo dục và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo.
Tựu chung lại, vụ việc giáo viên đòi phụ huynh mua laptop không chỉ gây ra sự phẫn nộ trong dư luận mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục. Hành vi này đã vi phạm Nghị định 04/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là các quy định về thu chi tài chính và đạo đức nghề nghiệp. Việc lạm dụng quyền lực để yêu cầu phụ huynh đóng góp cho nhu cầu cá nhân của giáo viên không chỉ làm tổn hại đến lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của ngành giáo dục. Do đó, cần có các biện pháp xử lý nghiêm minh để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ môi trường giáo dục công bằng và trong sạch.