Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp và tình trạng vi phạm tín hiệu giao thông vẫn diễn ra phổ biến, việc tăng mức phạt cho các hành vi vượt đèn đỏ và không tuân thủ tín hiệu đèn vàng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Những vi phạm này không chỉ gây ra nguy hiểm cho bản thân người tham gia giao thông mà còn đe dọa đến an toàn của cả cộng đồng. Chính vì vậy, đề xuất tăng mức phạt cho các hành vi này không chỉ nhằm mục đích răn đe, mà còn góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.
1. Đề xuất tăng mức phạt đèn đỏ, đèn vàng
Gần đây, Bộ Công an đã công bố bản dự thảo Nghị định về việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm quy định về trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe (dự thảo đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định).
Theo dự thảo mới, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ và đèn vàng, tức là không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sẽ được đề xuất tăng thêm 2 triệu đồng. Cụ thể:
- Đối với xe ô tô: Người điều khiển ô tô, xe chở người và hàng hóa có gắn động cơ sẽ bị phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời, họ sẽ bị trừ 3 điểm trong giấy phép lái xe. Hiện tại, mức phạt này chỉ từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, kèm theo việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
- Đối với xe mô tô và xe gắn máy: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và cũng bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe. Mức phạt hiện tại chỉ từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
2. Quy định về chấp hành báo hiệu đường bộ từ năm 2025
Theo Điều 59 của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ năm 2025), quy định về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:
- Báo hiệu đường bộ bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường, cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H và thiết bị âm thanh báo hiệu.
- Người tham gia giao thông phải tuân thủ báo hiệu theo thứ tự ưu tiên: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác, cọc tiêu và thiết bị âm thanh.
- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định rõ cách ra hiệu để dừng hoặc cho phép đi.
- Tín hiệu đèn giao thông có ba màu: xanh (được đi), vàng (phải dừng lại trước vạch dừng) và đỏ (cấm đi).
- Biển báo hiệu đường bộ được phân loại rõ ràng thành biển cấm, biển nguy hiểm, biển lệnh, biển chỉ dẫn và biển phụ.
- Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn và các thiết bị cảnh báo khác cũng có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
- Trong trường hợp có biển báo cố định và tạm thời với ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải tuân theo biển báo tạm thời.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, ngoại trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.