1. Quy định về chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa
Căn cứ tại Khoản 5 Điều 28 của Nghị định số 08/2021/NĐ-CP quy định cụ thể về chi phí thiết lập và duy trì hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa.
– Kinh phí để thiết lập và duy trì các báo hiệu trên luồng quốc gia và luồng địa phương: Các báo hiệu này được phân loại theo phạm vi và mức độ quan trọng của từng đoạn đường thủy nội địa. Ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo kinh phí cho việc thiết lập và duy trì các báo hiệu này, phù hợp với phân cấp ngân sách từ cấp trung ương đến địa phương.
– Kinh phí để thiết lập và duy trì các báo hiệu trên luồng chuyên dùng: Các tổ chức, cá nhân sử dụng luồng chuyên dùng sẽ chịu trách nhiệm chi trả cho việc thiết lập và duy trì các báo hiệu tại các khu vực đặc thù, như cảng biển, cảng nước sâu, khu vực dẫn đường vào cảng…
– Kinh phí để thiết lập và duy trì các báo hiệu tại công trình, vật chướng ngại, khu vực hoạt động: Đối với các báo hiệu tại các công trình, vật chướng ngại hoặc khu vực hoạt động đặc biệt, như cầu cảng, cửa sông, các hầm nước, các bãi đậu phà… chi phí sẽ do chủ công trình, vật chướng ngại, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động chi trả.
– Quản lý và bảo trì sau khi hoàn thành: Sau khi hoàn thành việc thiết lập báo hiệu tại các công trình giao thông được đầu tư từ nguồn ngân sách quốc gia thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải trên đường thủy nội địa quốc gia, chủ đầu tư sẽ bàn giao tài sản là các báo hiệu cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để tổ chức quản lý và bảo trì theo quy định.
– Bảo trì tại địa phương: Đối với các công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên đường thủy nội địa địa phương, chủ đầu tư sẽ bàn giao tài sản là các báo hiệu cho Sở Giao thông vận tải để tổ chức quản lý và bảo trì theo quy định hiện hành.
2. Việc quy định chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa có vai trò như thế nào?
Việc quy định chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa trong Nghị định 08/2021/NĐ-CP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên tuyến đường thủy nội địa.
– Đảm bảo tính hợp lý, minh bạch trong việc sử dụng nguồn vốn nhà nước:
+ Việc quy định cụ thể nguồn chi trả và trách nhiệm cho từng trường hợp giúp phân bổ nguồn vốn nhà nước hợp lý, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát.
+ Các khoản chi phí được công khai minh bạch, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và người dân giám sát việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả.
– Thúc đẩy việc thiết lập báo hiệu đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy:
+ Quy định về chi phí thiết lập báo hiệu khuyến khích các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm lắp đặt đầy đủ và đúng loại báo hiệu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
+ Hệ thống báo hiệu được thiết lập đầy đủ, đúng quy cách góp phần nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại về người và tài sản.
– Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế – xã hội trên đường thủy nội địa:
+ Hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa được hoàn thiện giúp cho việc lưu thông hàng hóa, phương tiện diễn ra an toàn, thuận lợi hơn.
+ Góp phần giảm thiểu chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch trên tuyến đường thủy nội địa.
+ Nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương ven tuyến đường thủy.
– Ngoài ra, việc quy định chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa còn mang lại một số lợi ích khác như:
+ Nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
+ Góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan đường thủy nội địa.
+ Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa.